ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น
ชื่อผู้ประเมิน : นางสุนิษา ทองแผน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น มีวัตถุประสงค์การประเมินเพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น 3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 -6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 ปีการศึกษา 2560 นักเรียน 56 คน ผู้ปกครอง จำนวน 56 คน ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ครู จำนวน 13 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน รวมทั้งหมด 142 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวน 7 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบทในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น สำหรับผู้ทรงคุณวุฒิ ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น ประเมินโดยครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น ประเมินโดยครู และนักเรียน ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น เป็นแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการปฏิบัติตัวชี้วัดพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประเมินโดยนักเรียน
ฉบับที่ 5 แบบสอบถามด้านผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น เป็นแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการปฏิบัติ ตัวชี้วัดพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประเมินโดยครู ฉบับที่ 6 แบบสอบถามด้านผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเอง ประเมินโดยนักเรียน ฉบับที่ 7 แบบสอบถามความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น ประเมินโดยครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการ โดยประเมิน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า
1.1 ความต้องการความจำเป็นของการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
และอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68
1.2 ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ พบว่า
ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69
1.3 ความเป็นไปได้ของเป้าหมายของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74
1.4 ความสอดคล้องของหลักการการดำเนินงานโครงการกับนโยบายของหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้อง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ โดยประเมิน 8
ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า
2.1 ความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58
2.2 จำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52
2.3 ความพร้อมของคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด 4.51
2.4 วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก 4.38
2.5 สถานที่ที่ใช้ในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55
2..6 งบประมาณสนับสนุนในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47
2.7 ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35
2.8 ความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนโครงการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการ โดยประเมิน 6 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า
3.1 กิจกรรมสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมประจำวันศุกร์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46
3.2 กิจกรรมสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทย พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51
3.3 กิจกรรมสภานักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49
3.4 กิจกรรมกีฬาต่อต้านยาเสพติด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60
3.5 กิจกรรมเข้าค่ายอบรมคุณธรรม จริยธรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
และอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42
3.6 กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ โดยประเมิน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า
4.1 พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประเมินโดยนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39
4.2 พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประเมินโดยครู พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37
4.3 การนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเอง ประเมินโดยนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53
4.4 ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินในครั้งต่อไป
1. ควรทำการประเมินเกี่ยวกับปัจจัยหรือองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
2. ควรมีการวิจัยปัจจัยที่ส่งผลกระทบให้นักเรียนขาดคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. การดำเนินโครงการควรมีการประเมินพฤติกรรมนักเรียนโดยใช้เครื่องมือที่มีมาตรฐาน เพื่อตรวจสอบผลผลิตในดำเนินการประเมินโครงการทุกปีการศึกษา เพื่อนำผลการประเมินมาเปรียบเทียบในการดำเนินการโครงการต่อไป