ชื่อผลงาน : การพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : ประภาวัลย์ จิระเดชประไพ
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร)
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ
เพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะการคิดพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก จำนวนนักเรียน 33 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา มีดังนี้
1. ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 ชุด
2. แบบทดสอบทักษะการคิดพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (ฉบับที่ 1-4) จำนวน 4 ฉบับ
3. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (ฉบับที่ 5-8) จำนวน 4 ฉบับ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 1 ฉบับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะ การคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีดังนี้
1.1 ผลการพิจารณาความเหมาะสมของชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 18 ชุด พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกเรื่อง มีค่าเฉลี่ยระหว่าง 4.51 - 4.61
1.2 ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กับนักเรียนแบบหนึ่งต่อหนึ่ง พบว่า มีประสิทธิภาพ 75.89/76.67 ผลการหาประสิทธิภาพกับนักเรียนแบบกลุ่มเล็ก พบว่า มีประสิทธิภาพ 77.14/76.06 ผลการหาประสิทธิภาพกับนักเรียนทั้งชั้น พบว่า มีประสิทธิภาพ 78.91/76.09 และผลการหาประสิทธิภาพกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง พบว่า มีประสิทธิภาพ 78.89/76.97
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะการคิดพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวม
นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.35