ชื่อผลงาน : รายงานผลการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสรุปความของนักเรียน โรงเรียนตชด.ราษฎร์พิทักษ์ โดยใช้กระบวนการ SQ3R.
ผู้จัดทำ : นายวัชรพงษ์ ศรีทองคง
หน่วยงาน : โรงเรียนตชด.ราษฎร์พิทักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุราษฎร์ธานี เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสรุปความของนักเรียน โรงเรียนตชด.ราษฎร์พิทักษ์ โดยใช้กระบวนการ SQ3R. ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสรุปความของนักเรียนหลังการดำเนินการพัฒนา 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู ที่มีต่อการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสรุปความของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสรุปความกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวนรวม 42 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารและครูสอน 8 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบประเมินทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสรุปความของนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสรุปความของนักเรียน และแบบทดสอบทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสรุปความของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ (%)
ผลการวิจัย
1. นักเรียนมีทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสรุปความในภาพรวมหลังการดำเนินงานในระดับสูงมาก และมีความก้าวหน้าขึ้นจากก่อนการดำเนินงานพัฒนา สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 25)
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสรุปความ ในระดับมากที่สุด
3. ครูมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และเขียนสรุปความของนักเรียน ในระดับมากที่สุด