บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคณิตหรรษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 และทักษะเพื่่อเปรียบเทียบผลพัฒนาการทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาพัื้นฐานการคิดคณิตหรรษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลแีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวังก้านเหลือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคณิตหรรษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 9 ชุดกิจกรรม และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคณิตหรรษา สถิติทีใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t - test for dependent samples ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคณิตหรรษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.11 / 88.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาานที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคณิตหรรษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ส่งผลให้นักเรียนมีผลพัฒนาการทางการเรียนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำกคัญทางสถิติที่ระดัับ 0.05