ชื่อการศึกษา รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา ธัญญลักษณ์ แซ่ลี้
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิภาพผลการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม จังหวัดระยอง จำนวน 38 คน ที่ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้วิธีจับฉลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ ประกอบด้วยการประเมิน 3 ด้าน ได้แก่ คือ ความกระตือรือร้นทางการเรียน ความรับผิดชอบต่อตนเองทางการเรียน และการคาดการณ์ล่วงหน้า จำนวน 15 ข้อ และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ประกอบด้วยการประเมิน 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 2) ด้านบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ และ 3) ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจ ใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.27/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7383 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน 0.7383 หรือคิดเป็น ร้อยละ 73.83 3) ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน ( X-= 32.50, S.D. = 4.75) ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ กลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สูงกว่าก่อนเรียน ( X-= 11.34, S.D. = 2.43) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 4) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน ( X-= 70.61, S.D. = 3.28) ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน ( X-= 49.32, S.D. = 8.54) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และ 5) ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X-= 4.35, S.D. = 0.13)