การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ (3) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 ห้อง จำนวน 477 คน ที่เรียนรายวิชาห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1/3 โรงเรียนสันกำแพง ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คน ที่เรียนรายวิชาห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ 2 โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ(4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 1 ฉบับ จำนวนข้อคำถาม 15 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันกำแพง มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.19/82.02
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันกำแพง ก่อนเรียนเฉลี่ย 14.33 หลังเรียนเฉลี่ย 24.18 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันกำแพง โดยรวมเฉลี่ย 4.30 อยู่ในระดับมาก