ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อาหารหรือสารเสพติด โดยใช้การสอน ตามแนวคิดวิท

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อาหารหรือสารเสพติด โดยใช้การสอน

ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม (STS)

ผู้วิจัย นางสาวนุทนาถ เจนวิพากษ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

ปีที่วิจัย พ.ศ. 2560

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อาหารหรือสารเสพติด โดยใช้การสอนโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่าเทศบาลนครอุดรธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและสารเสพติดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนตาม แนวคิดวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสังคม (STS) 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหารและสารเสพติด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนตาม แนวคิดวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสังคม (STS) และ 3) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสังคม (STS) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี จำนวนนักเรียนทั้งหมด 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลา 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกประจำวันของครู แบบสังเกตการณ์สอนของครูผู้ช่วยวิจัย แบบสัมภาษณ์นักเรียนแบบทดสอบท้ายวงจร แบบสอบถามวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบบันทึกกิจกรรม 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีความเชื่อมั่น 0.87 และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีความเชื่อมั่น 0.82 การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมีวงจรปฏิบัติการ 3 วงจร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสรุปเป็นความเรียง

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถใน

การคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารและสารเสพติด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสังคม (STS) สรุปผลได้ ดังนี้

1.1 ขั้นระบุปัญหาของสังคม ช่วยพัฒนาผู้เรียนในด้านการคิดถึงปัญหาของสังคม เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการหาแนวทางแก้ปัญหา เพื่อให้ได้ความรู้ที่เป็นเหตุเป็นผล โดยใช้การวิเคราะห์จากบทความ ข่าว หรือภาพที่เป็นปัญหาของสังคม ขั้นนี้นักเรียนจะสนใจดีมากชอบอ่านบทความหรือข่าวมาก

1.2 ขั้นระบุศักยภาพในการหาคำตอบ ช่วยพัฒนาผู้เรียนในด้านการคิดการตั้งคำถามการใช้ภาษาที่เหมาะสม การแสดงความคิดเห็น การออกแบบวางแผนในการทำกิจกรรม นักเรียนแต่ละกลุ่มตั้งคำถามจากปัญหาที่ครูตั้งประเด็นหรือปัญหาจากการศึกษาบทความ หรือข่าวในแต่ละแผนการสอน จากการถามคำถามทำให้นักเรียนได้ฝึกการคิดการพูด กล้าแสดงออกมากขึ้น ซึ่งในแผนการสอนต้นๆ นักเรียนยังไม่สามารถตั้งคำถามได้ตรงประเด็นและไม่กล้าแสดงออก แต่เมื่อเรียนไปหลายแผน นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น

1.3 ขั้นต้องการความรู้ ช่วยพัฒนาผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสถานการณ์ ที่ทำการทดลองไปสู่การแก้ปัญหาได้ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ทำได้และจะพัฒนาดีขึ้นเมื่อได้เรียนผ่านไปหลายแผนการสอน ในขั้นนี้ช่วยให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์มากยิ่งขึ้น สามารถนำปัญหามาวิเคราะห์อย่างมีเหตุมีผลมาสนับสนุนในประเด็นปัญหาที่ตั้งไว้ และนำความรู้มาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองไปในทางที่ดี นอกจากนี้ยังได้ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการทดลองและฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม

1.4 ขั้นทำการตัดสินใจ ช่วยพัฒนาผู้เรียนในด้านการแสดงความคิดเห็น

การอภิปราย การลงข้อสรุป การนำเสนอข้อมูล และช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยในขั้นนี้เป็นขั้นที่ทำได้ยาก ดังนั้นครูจะต้องคอยกระตุ้นและชี้แนะแนวทางให้แก่นักเรียนให้นักเรียนสามารถทำได้ เมื่อเรียนผ่านไปหลายแผนการจัดการเรียนรู้

1.5 ขั้นกระบวนการทางสังคม ช่วยพัฒนาผู้เรียนในด้านกระบวนการการนำความรู้ที่ตนเองได้รับไปสู่สังคม ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ การแจกใบปลิว การาแจกแผ่นพับ การจัดบอร์ด หรือแม้แต่การบอกเล่าปากต่อปาก ในขั้นตอนนี้นักเรียนทุกคนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของบุคคลในสังคมให้สามารถวิเคราะห์ในการเลือกบริโภคอาหารเพื่อการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

2. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหารและสารเสพติด ของนักเรียนชั้น

มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนตาม แนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม (STS) พบว่า นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์มีทั้งหมด 26 คน คิดเป็นร้อยละ 92.86 ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 70

3. การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับ

การสอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและ สังคม (STS) พบว่า นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์มีทั้งหมด 25 คน คิดเป็นร้อยละ 89.29 ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 70

โพสต์โดย ศิริ : [27 ส.ค. 2561 เวลา 15:21 น.]
อ่าน [141] ไอพี : 223.206.246.181
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม