บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนแผนผังความคิด (Mind Mapping) และกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงรายวิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนแผนผังความคิด (Mind Mapping) และกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนแผนผังความคิด (Mind Mapping) และกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา4 รหัสวิชา ส22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวใหญ่ ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนแผนผังความคิด (Mind Mapping) และกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง จำนวน 13 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออมและการลงทุน การผลิตสินค้าและบริการ จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples) 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนแผนผังความคิด (Mind Mapping) และกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนแผนผังความคิด (Mind Mapping) และกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง เรื่อง การออมและ การลงทุน การผลิตสินค้าและบริการ รายวิชาสังคมศึกษา4 รหัสวิชา ส22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.77/85.82 นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนแผนผังความคิด (Mind Mapping) และกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง เรื่อง การออมและการลงทุน การผลิตสินค้าและบริการ รายวิชาสังคมศึกษา4 รหัสวิชา ส22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 58.2 และนักเรียนมีความ พึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบการสอนแผนผังความคิด (Mind Mapping) และกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง เรื่อง การออมและ การลงทุน การผลิตสินค้าและบริการ รายวิชาสังคมศึกษา4 รหัสวิชา ส22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก