|
|
ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางรัตนาภรณ์ ปะหุสี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานของรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินผลรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบที่ใช้ในการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and development) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเนินสง่าวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบทักษะการแก้ปัญหา แบบทดสอบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Wilcoxon Signed Ranks Test และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1) รูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นี้มีชื่อว่า CASPSA Model โดยมีองค์ประกอบดังนี้ หลักการ วัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ ขั้นตอนการเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และ ระบบสนับสนุน โดยขั้นตอนการเรียนรู้ มี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเชื่อมโยงปัญหาและระบุปัญหา (Connecting with the problem and Identifying the Issues : C) ขั้นที่ 2 ขั้นวิเคราะห์ปัญหา ( Analyze problem : A) ขั้นที่ 3 ขั้นค้นคว้าหาข้อมูลและตั้งสมมติฐาน ( Searching and hypothesizing : S ) ขั้นที่ 4 ขั้นดำเนินการแก้ปัญหา ( Proceed to solve the problem : P) ขั้นที่ 5 ขั้นสังเคราะห์ความรู้และสรุปผล (Synthesis of knowledge and Summarize : S) ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผลงาน ( Assessing : A) โดยรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (CASPSA Model) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.83/82.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) จากการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (CASPSA Model) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) หลังจากการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (CASPSA Model) นักเรียนมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สมรรถนะทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย Teacher : [22 ส.ค. 2561 เวลา 13:48 น.] อ่าน [4415] ไอพี : 122.154.150.58
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,093 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,021 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,730 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,942 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,398 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,790 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,647 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,520 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,144 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,924 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,032 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,191 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 45,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,574 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,595 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,968 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|