บทคัดย่อ
ชื่อการศึกษา ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นกับการให้เหตุผล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม
ชื่อผู้ศึกษา นายสุภเวช ใบยา
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นกับการให้เหตุผล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นกับการให้เหตุผล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นกับการให้เหตุผล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน เวียงป่าเป้าวิทยาคม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 91 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้องที่ 1 โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นกับการให้เหตุผล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ชุด คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นกับการให้เหตุผล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นกับการให้เหตุผล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นกับการให้เหตุผล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สำหรับสถิติที่ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( "X" ̅ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) ค่าประสิทธิภาพของนวัตกรรม (E1/E2) และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นกับการให้เหตุผล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม มีค่าประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2) เท่ากับ 85.37/84.63 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นกับการให้เหตุผล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ร้อยละ 70
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นกับการให้เหตุผล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด