บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๓ จังหวัดสกลนคร โดยใช้แบบฝึกทักษะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 มีจุดมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ 4)เพื่อศึกษาความคงทนทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๓ จังหวัดสกลนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการเจาะจง จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องอัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างและพัฒนาขึ้น จำนวน 11 แผน 2) แบบฝึกทักษะ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น เป็นแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.00 มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.28 - 0.67 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.21 - 0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.75 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for windows สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.31/78.33
2. แบบฝึกทักษะ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6976 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 69.76
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ มีผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ มีความคงทนในการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผลจากการศึกษาครั้งนี้ เป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกนมิติและการประยุกต์ ที่ผู้ศึกษาดำเนินการสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล โดยทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้น และผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์ ข้อค้นพบที่ได้จากการศึกษาสามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดทำ และพัฒนาแบบฝึกทักษะในเนื้อหาสาระอื่นๆ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้บรรลุผลตามเป้าหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป