ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สุขภาพดี ชีวิตปลอดภัย
ผู้ศึกษา นายจตุรงค์ ใจจิตร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สุขภาพดี ชีวิตปลอดภัย ให้มีประสิทธิภาพ ไม่น้อยกว่าเกณฑ์ 80/80 รวมทั้งศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น ซึ่งใช้ระยะเวลาในการศึกษาและพัฒนาตั้งแต่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2559 - 30 เมษายน 2561
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติเปรียบเทียบ t-test ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สุขภาพดี ชีวิตปลอดภัย มีค่าประสิทธิภาพ 91.71/89.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สุขภาพดี ชีวิตปลอดภัย พบว่า นักเรียนได้คะแนนจากแบบทดสอบก่อนเรียน เฉลี่ย 19.58 คิดเป็นร้อยละ 48.95 เมื่อเทียบกับคะแนนทดสอบหลังเรียน เฉลี่ย 35.83 คิดเป็นร้อยละ 89.58
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สุขภาพดี ชีวิตปลอดภัย โดยรวมระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.51