ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม
ผู้ศึกษา นางรชาดา ยาวิชัย
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม จำนวน 8 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม จำนวน 10 ข้อ ผู้รายงานได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pretest) จำนวน 40 ข้อ แล้วจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม จำนวน 8 เล่ม ใช้เวลาทั้งสิ้น 19 ชั่วโมง ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (Posttest) จำนวน 40 ข้อ และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม เมื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเรียบร้อยแล้วนำคะแนนที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม มีประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 87.45/85.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนสูงขึ้นร้อยละ 35.54
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พันธุกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81