ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิค
การเร้าความสนใจในการสอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านเหนือคลอง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสุภิตาล ด่นดารา
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการเร้าความสนใจในการสอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านเหนือคลอง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการเร้า ความสนใจในการสอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเหนือคลอง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเหนือคลอง อำเภอ ควนกาหลง จังหวัดสตูล ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการเร้าความสนใจในการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเหนือคลอง
อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงเฉพาะห้องเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สอน จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเหนือคลอง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล จำนวน 1 ชุด 4 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการเร้าความสนใจในการสอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเหนือคลอง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล จำนวน 23 แผนการเรียนรู้ 23 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบหลังเรียนท้ายชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ 4)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 40 ข้อ 5)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเหนือคลอง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล แบบประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการเร้าความสนใจในการสอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเหนือคลอง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ด้วยวิธี E1/E2 การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการเร้าความสนใจในการสอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเหนือคลอง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย(x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า 1)ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการเร้าความสนใจในการสอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเหนือคลอง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 82.63/86.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2)นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการเร้าความสนใจในการสอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเหนือคลอง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(x-=2.69)