รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 = 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการรายงานในครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านโคกวิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 39 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 ห้องเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 33 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 32 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 จำนวน 35 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 จำนวน 25 คน รวมทั้งสิ้น 125 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านโคกวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1ห้องเรียน คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 4 เล่ม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.12/88.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X =4.82,S.D.=0.51)