บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรม
การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองสะแก
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวจีรวรรณ แสงจำปา
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือเพื่อน การปฏิบัติตามข้อตกลง และการเป็นผู้นำ ผู้ตาม ระหว่างการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือเพื่อน การปฏิบัติตามข้อตกลง และการเป็นผู้นำผู้ตาม และในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองสะแก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ดำเนินการศึกษา คือ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ก่อนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย จนครบ 10 สัปดาห์ บันทึกผลการสังเกตพฤติกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย จำนวน 30 แผน จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชุดเดิมกับที่ใช้ครั้งแรก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( µ ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ระหว่างการจัดกิจกรรม ทั้ง 4 ด้าน แต่ละช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่น จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์มีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.28 ด้านการช่วยเหลือเพื่อน จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.26 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงจากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์มีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.33 และด้านการเป็นผู้นำผู้ตาม จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์มีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.20 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.27
2. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย มีผลการพัฒนาที่สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.50 คิดเป็นร้อยละ 49.92 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.94 คิดเป็นร้อยละ 98.08 และคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยรวม 1.45 คิดเป็นร้อยละ 48.17