|
|
ชื่อผู้วิจัย นางสุวลี แก้วจันทร์ศรี กระบี่
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) เทศบาลเมืองจังหวัดกระบี่
ปีที่วิจัย 2558
การวิจัยเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5Es) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ( 5Es) โดยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) ศึกษาความพึงพอใจเรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ห้อง ม.1/1 จำนวน 33 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองจิหลาด) สังกัดเทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ รูปแบบที่ใช้ในการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มที่มีการทดสอบเฉพาะหลังการทดลอง (One group post-test design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม จำนวน 16 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องระบบจำนวนเต็มจำนวน 40 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5Es) เรื่องระบบจำนวนเต็มจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย การหาร้อยละ การหาค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ่ทางการเรียนเฉลี่ย 31.27 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.17 และมีจำนวนนักเรียนจำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 81.81 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
2. การศึกษาความพึงพอใจเรื่องระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5Es) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D. = 0.50)
|
โพสต์โดย เปิ้ล : [3 มิ.ย. 2561 เวลา 19:57 น.] อ่าน [4080] ไอพี : 223.204.229.225
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,280 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,241 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,543 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,766 ครั้ง
| เปิดอ่าน 130,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,737 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,879 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,161 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,908 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,564 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,274 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,395 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,296 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,244 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|