แดงต้อย คนธรรพ์
แผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
วิทยาลัยเทคนิคแพร่
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 7 ประการ คือ (1) เพื่อสร้างรูปแบบระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ (2) เพื่อสร้างระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ (3) เพื่อประเมินความต้องการระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ (4) เพื่อหาประสิทธิภาพระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ (5) เพื่อประเมินผลการทดลองของผู้ใช้งานระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ที่เรียนวิชาโครงการ (6) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ที่เรียนวิชาโครงการ (7) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่
ผู้วิจัยได้สร้างรูปแบบระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ โดยศึกษาระเบียบข้อกำหนดในการฝึกงานและฝึกประสบการณ์อาชีพและการจัดการเรียนการสอนวิชาโครงการโดยใช้กระบวนการวิจัยแบบ R & D ศึกษาความต้องการของผู้เกี่ยวข้องกับระบบในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) คือ กลุ่มตัวอย่างที่ 1 นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. ) สาขาวิชาเทคนิคโนโลยีคอมพิวเตอร์ สาขางานคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาโครงการ 1 รหัสวิชา 3128 8502 และโครงการ 2 รหัสวิชา 3128-8503ในภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระดับชั้นปีที่ 2 กลุ่ม 1-2 จำนวน 48 คน กลุ่มตัวอย่างที่ 2 คณะครูผู้สอน ครูที่ปรึกษาโครงการ ครูคณะกรรมการสอบหัวข้อ และครูคณะกรรมการสอบจบวิชาโครงการ 1 2 ภายในแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ จำนวน 10 คน สถิติที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าประสิทธิภาพของนวัตกรรม E1/E2
ผลการวิจัย พบว่า (1) รูปแบบระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ มีขั้นตอนทั้งหมด 22 ขั้นตอน โดย 11 ขั้นตอนแรก อยู่ในกระบวนเรียนการสอนงวิชาโครงการ 1 รหัสวิชา 3128 8502 ประกอบด้วย ขั้นการลงทะเบียน ขั้นการทำข้อมูลโครงร่างโครงการ ขั้นการตรวจโครงร่างโครงการ ขั้นการสอบหัวข้อโครงการ ขั้นการติดตามโดยใช้แบบใบติดตาม 1 ขั้นการบันทึกข้อมูล บทที่ 1 ขั้นการบันทึกข้อมูล บทที่ 2 ขั้นการบันทึกข้อมูล บทที่ 3 ขั้นการสอบจบวิชาโครงการ 1 ขั้นครูผู้สอนพิมพ์สรุปผลการเรียนวิชาโครงการ 1 ออกจากระบบ ขั้นส่งผลการเรียนวิชาโครงการ 1 ตามระบบการวัดและประเมินผล ส่วนอีก 11 ขั้นตอนหลังอยู่ในกระบวนเรียนการสอนของวิชาโครงการ 2 รหัสวิชา 3128 8503 ประกอบด้วย ขั้นการติดตามโดยใช้แบบใบติดตาม 2 ขั้นการบันทึกข้อมูล บทที่ 4 ขั้นการบันทึกข้อมูล บทที่ 5 ขั้นการบันทึกข้อมูลรวมเล่ม ขั้นการขออนุมัติการเข้าเล่ม 5 บท ขั้นการบันทึกข้อมูลบทความโครงการ ขั้นการบันทึกข้อมูลคลิปการใช้งานนวัตกรรม ขั้นการสอบจบวิชาโครงการ 2 ขั้นการเผยแพร่ ขั้นครูผู้สอนพิมพ์สรุปผลการเรียนวิชาโครงการ 2 ออกจากระบบและขั้นส่งผลการเรียนวิชาโครงการ 2 ตามระบบการวัดและประเมินผล (2) ระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ รวม 22 ขั้นตอน โดยมีวิธีการดำเนินการเรียนการสอนเป็นขั้นเป็นตอน ( Step By Step ) (3) ความต้องการระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ โดยรวมมีความต้องการในระดับมาก (4) ประสิทธิภาพระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ทั้ง 3 ด้าน มีประสิทธิภาพโดยรวม อยู่ในระดับมาก (5) ผลการทดลองของผู้ใช้งานระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ที่เรียนวิชาโครงการ โดยผลความคิดเห็นต่อระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนรายวิชาโครงการ 1 2 แบบออนไลน์ ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมความคิดเห็นของผู้ใช้งานระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์มีความเหมาะสมมาก (6) ความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ที่เรียนวิชาโครงการ นักศึกษามีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก (7) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ วิชาโครงการ 1 รหัสวิชา 3128 8502 ผลปรากฎว่าระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ มีประสิทธิภาพ 85.71 / 77.80 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ สำหรับนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่วิชาโครงการ 2 รหัสวิชา 3128 8503 ผลปรากฎว่าระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะการเรียนในรายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์ มีประสิทธิภาพ 88.70 / 76.97 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้ง
คำสำคัญ: รูปแบบระบบเว็บไซต์แบบฝึกหัดเสริมทักษะ, รายวิชาโครงการ 1 2 ออนไลน์