ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนานวัตกรรมการ์ตูนเคลื่อนไหวสำหรับบทเรียนเคมี
(Animation Chem) เรื่อง ธาตุกัมมันตรังสี ในรายวิชาเคมี2 ของนักเรียน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางนิธินาถ ล้อสินคำ
สถาบัน โรงเรียนระยองวิทยาคมปากน้ำ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนานวัตกรรมการ์ตูนเคลื่อนไหวสำหรับบทเรียนเคมี (Animation Chem) เรื่อง ธาตุกัมมันตรังสี ในรายวิชา เคมี2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนานวัตกรรมการ์ตูนเคลื่อนไหวสำหรับบทเรียนเคมี (Animation Chem) สำหรับนักเรียนที่เรียนรายวิชาเคมี2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) เพื่อศึกษาผลของการใช้นวัตกรรมการ์ตูนเคลื่อนไหวสำหรับบทเรียนเคมี (Animation Chem) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยประชากรในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ตามหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนระยองวิทยาคมปากน้ำ จำนวน 2 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียน 55 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ประชากรนักเรียนดังกล่าวทั้งหมดจำนวน 55 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental study) โดยเครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยคือ นวัตกรรมการ์ตูนเคลื่อนไหวสำหรับบทเรียนเคมี (Animation Chem) เรื่อง ธาตุกัมมันตรังสี และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเคมี2 เรื่อง ธาตุกัมมันตรังสี คะแนนเต็ม 10 คะแนน และใช้สถิติ t-test รูปแบบ One group Pretest-Posttest design (Paired Sample t-test) ในการทดสอบสมมติฐานการทดลอง
ผลจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเคมี2 เรื่อง ธาตุกัมมันตรังสี ของกลุ่มตัวอย่างคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการ์ตูนเคลื่อนไหวสำหรับบทเรียนเคมี (Animation Chem) เป็น 4.75 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการ์ตูนเคลื่อนไหวสำหรับบทเรียนเคมี (Animation Chem) เป็น 6.80 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน และความแปรปรวนของคะแนนเป็น 0.64 และ 0.80 ตามลำดับ
จากการทดสอบสมมติฐาน สามารถสรุปได้ว่า หลังจากได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมการ์ตูนเคลื่อนไหวสำหรับบทเรียนเคมี (Animation Chem) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเคมี2 เรื่อง ธาตุกัมมันตรังสี สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมการ์ตูนเคลื่อนไหวสำหรับบทเรียนเคมี (Animation Chem) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05