ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริม
สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางชมพูนท์ วัฒนะกุณพันธ์
ปีที่ดำเนินการ ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและ ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 109 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 โรงเรียนปัว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 36 คน ที่ได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที t-test dependent samples ผลการศึกษาเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เฉลี่ย เท่ากับ 88.91/89.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ที่ระดับ 80/80 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.62