บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
การแต่งบทร้อยกรอง รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ม.1/7 จำนวน 46 คนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สมุทรปราการ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง คือ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบยกกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากห้องเรียนจำนวนทั้งหมด 3 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องบทร้อยกรอง รหัสวิชา ท 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t -test for dependent sample
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง รายวิชาภาษาไทย
รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คือ 82.29/83.73
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การแต่งบทร้อยกรอง รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 46 คน
โดยภาพรวมพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.59, S.D. = 0.57)