บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ฝึกทักษะปฏิบัติการประยุกต์ใช้โปรแกรมการนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบการฝึกทักษะปฏิบัติก่อนและหลังการฝึกทักษะปฏิบัติโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฝึกทักษะปฏิบัติการประยุกต์ใช้โปรแกรมการนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการฝึกทักษะปฏิบัติโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฝึกทักษะปฏิบัติ การประยุกต์ใช้โปรแกรมการนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฝึกทักษะปฏิบัติการประยุกต์ใช้โปรแกรมการนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ การประยุกต์ใช้โปรแกรมการนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดทักษะปฏิบัติ การประยุกต์ใช้โปรแกรมการนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการฝึกทักษะปฏิบัติโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฝึกทักษะปฏิบัติ การประยุกต์ใช้โปรแกรมการนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( )และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฝึกทักษะปฏิบัติการประยุกต์ใช้โปรแกรมการนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( =4.69, =0.45)
2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฝึกทักษะปฏิบัติการประยุกต์ใช้โปรแกรมการนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.28/85.52
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะปฏิบัติหลังการฝึกทักษะปฏิบัติสูงกว่า ก่อนการฝึกทักษะปฏิบัติโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฝึกทักษะปฏิบัติการประยุกต์ใช้โปรแกรม การนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( =4.80, =0.43)