บทคัดย่อ
ครูเป็นบุคลากรที่มีความใกล้ชิดกับนักเรียนเข้าใจสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนเป็นอย่างดี ครูผู้สอนจึงต้องพัฒนาตนเองเพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนและพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพโดยการทำวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งเป็นกระบวนการแก้ปัญหาที่เป็นระบบและน่าเชื่อถือการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบุคลากรโรงเรียนบ้านดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนเค้าโครงวิจัยและสามารถทำการวิจัย
ในชั้นเรียนโดยใช้การวิจัยปฏิบัติการ 4 ขั้นตอน ตามแนวคิดของเคมมิสและแม็คแท็กการ์ท ได้แก่
การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกต การสะท้อนผล กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า จำนวน 5 คน ประกอบด้วย
ผู้ศึกษาค้นคว้าและครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 3, 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิทยากรเชี่ยวชาญ
ให้ความรู้เพิ่มเติม 1 คน และผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยในชั้นเรียน 1 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกประจำวัน แบบประเมินเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน และแบบประเมินผลงานการวิจัยในชั้นเรียน กลยุทธ์ที่ใช้ ได้แก่ การประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศภายใน ตรวจสอบข้อมูลด้วยเทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้า นำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าโดยวิธีการพรรณนา
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า การดำเนินการการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยในชั้นเรียนในวงรอบ
ที่ 1 โดยใช้การประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศภายใน ทำให้กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนมากยิ่งขึ้น สามารถทำวิจัยในชั้นเรียนได้ มั่นใจใน
การดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน ทั้ง 5 ขั้นตอน ซึ่งประกอบด้วย การสำรวจและวิเคราะห์ปัญหา
กำหนดวิธีการในการแก้ปัญหา การพัฒนาวิธีการหรือนวัตกรรม การนำวิธีการหรือนวัตกรรมไปใช้
และการสรุปผลการแก้ปัญหาการพัฒนาอยู่ในระดับดี มีทักษะในการเขียนเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
และการเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียนมากยิ่งขึ้น แต่ยังมีบางประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน และมีปัญหา
ต้องปรับปรุง คือ ชื่อเรื่องการทำวิจัยยังไม่มีความเหมาะสมครอบคลุมปัญหาชัดเจน การพัฒนานวัตกรรม
ให้เหมาะสมกับการแก้ปัญหา การใช้ภาษาในการนำเสนอในการรายงานการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล
การสรุปผลและอภิปรายผล การอ้างอิงในแต่ละบทยังไม่ถูกต้องเป็นบางคน กลุ่มผู้ศึกษาค้นคว้าจึงได้ร่วมกัน หาแนวทางพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์ การนิเทศภายใน พบว่า กิจกรรมนิเทศภายใน สามารถทำให้ผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าทั้ง 4 คน มีความรู้ ความเข้าใจในประเด็นที่ตนเองยังเป็นปัญหาและสามารถปรับปรุง
พัฒนางานให้เกิดความสมบูรณ์และถูกต้องได้ มีผลการประเมินผลงานการวิจัยในชั้นเรียน โดยภาพรวม
อยู่ในระดับดีมาก สามารถเผยแพร่เป็นผลงานวิชาการต่อบุคลากรในโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้
โดยสรุป การดำเนินการพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน ตามหลักการการวิจัยปฏิบัติการทั้ง 2 วงรอบ โดยใช้กลยุทธการประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศภายใน ทำให้ผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า มีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนเค้าโครงวิจัยและสามารถทำการวิจัยในชั้นเรียนได้สำเร็จทุกคน