ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ชื่อผู้รายงาน นางชมพูนท์ วัฒนะกุณพันธ์
ปีที่ดำเนินการ ปีการศึกษา 25560
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม ศึกษา เขต 37 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 339 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 โรงเรียนปัว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที t-test dependent samples ผลการศึกษาพบว่าเอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เฉลี่ย เท่ากับ 88.91/89.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ที่ระดับ 80/80 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ค
ของนักเรียนหลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.62