การศึกษาในครั้งนี้มีมีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 22101) หน่วยการเรียนรู้ Travel ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 22101) หน่วยการเรียนรู้ Travel และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้าง-ตนเองสงเคราะห์ชาวเขา รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 22101) หน่วยการเรียนรู้ Travel กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนิคม-สร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 22101) หน่วยการเรียนรู้ Travel จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 22101) หน่วยการเรียนรู้ Travel มีจำนวนทั้งหมด 9 แผน ใช้เวลาแผนละ 2 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมงแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 22101) หน่วยการเรียนรู้ Travel ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 22101) หน่วยการเรียนรู้ Travel
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 22101) หน่วยการเรียนรู้ Travel เท่ากับ 84.96/83.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 33.38 ( = 1.71) ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนที่มีค่า 21.35 ( = 2.25) และมีคะแนนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 12.04 คะแนน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 22101) หน่วยการเรียนรู้ Travel มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25 ( = 0.48) ซึ่งอยู่ในระดับมาก