ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Phuket Lets Go
กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางจิรัชญา ตันทนิส
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Phuket Lets Go กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร เรื่อง Phuket Lets Go กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง Phuket Lets Go กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 34 คน โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน เป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย คือ ชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ Phuket Lets Go กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด จำนวน 12 แผน ทำการสอน 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร เรื่อง Phuket Lets Go กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการวิจัยพบว่า
1)ประสิทธิภาพของการเรียนชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Phuket Lets Go กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีเท่ากับ 80.71/87.35
2) ผลเปรียบเทียบชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Phuket Lets Go กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Phuket Lets Go โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก