ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานเพื่อการเรียนรู้วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายสาธิต ปัดถาเดช ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชานาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยาคาร กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม
จังหวัดมหาสารคาม
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน แบบผสมผสานเพื่อการเรียนรู้วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การสังเคราะห์รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานและระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยาคาร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม จานวน 2 ห้องเรียน จานวนนักเรียน 60 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง
จานวน 30 คน เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน และกลุ่มควบคุม จานวน 30 คน
เรียนโดยรูปแบบการเรียนการสอนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน 2) แผนการจัดการเรียนการสอน จานวน 11 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 30 ข้อ 4) แบบวัดพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง จานวน 28 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานที่พัฒนาขึ้น มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบการเรียนการสอน 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และ 4) การวัดและประเมินผล องค์ประกอบของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผสมผสาน มี 3 กิจกรรม คือ 1) การเรียนรู้ด้วยตนเองจากโปรแกรมบทเรียน 2) การเรียนรู้ในชั้นเรียนจากการบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ และ 3) การเรียนรู้ด้วยตนเองจากบทเรียนออนไลน์
2. รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.41/86.33
3. รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .7427 คิดเป็นร้อยละ 74.27
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน
เพื่อการเรียนรู้วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น มีพฤติกรรม
การเรียนรู้ด้วยตนเองสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสาคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01