บทคัดย่อ :
การพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่๒ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สาหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่2ที่มีผลต่อการจัดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๔ (บ้านบ่อน้าร้อน)จานวน27คนโดยดาเนินการทดลอง และพัฒนาเป็นระยะเวลา8 สัปดาห์เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่2จานวน24แผน แบบทดสอบวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กจานวน1ฉบับมีข้อสอบจานวน10ข้อ แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กจานวน 24ฉบับแบบประเมินความพึงพอใจจานวน8ฉบับผู้รายงานได้จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยศึกษาแนวคิดการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ของ บุศรินทร์ สิริปัญญาธร(2545:19) แนวคิดการส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเอื้อยพรรณ ชูสุวรรณ (2551 :46 ) แนวคิดการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กตามทฤษฎีของกีเซล (Gesell.1940:17) ณภัทสรณ์ นรกิจ แนวคิดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมือของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเมล็ดพืชและรวิพรผาด่าน ( 2557) มาเป็นแนวคิดในการสร้างกิจกรรมในการศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานได้ใช้โปรแกรมสาเร็จรูป (SPSS) ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดย (1)หาค่าสถิติพื้นฐานคือหาค่าร้อยละ (percentage) หาค่าเฉลี่ย (Arithmetic mean) (2)หาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( Standard Deviation) ( 3 ) หาค่าประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ( 4 )หาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบ โดยใช้เทคนิคของ จุง เตห์ ฟาน ( 5 ) หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้สูตรของ คูเดอร์ และริชาร์ดสัน (Kuder & Richardson Formula) สูตรในการคานวณ Kuder Richardson 20 [ KR 20 ] ( 6 ) หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบทดสอบความสามารถของการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟา (  - Coefficient ) ตามวิธีการของครอนบัค
สรุปผลการหาค่าประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์กับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่2 ปี มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 82.33 / 87.13ซึ่งมีคุณภาพตามที่กาหนดไว้คือ 80 / 80 มีค่าเฉลี่ยของระดับพฤติกรรมการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กจากสัปดาห์ที่ 1 8 สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์รวมเฉลี่ยทั้ง8สัปดาห์2.91=97.00%มีระดับความพึงพอใจมาก