การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำโครงงานเกษตรอินทรีย์ สู่วิถีความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ด้วยการทำโครงงานเกษตรอินทรีย์ สู่วิถีความพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการทำเกษตรอินทรีย์ สู่วิถีความพอเพียง
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 คน ของโรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดศรีมงคล) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำโครงงานเกษตรอินทรีย์ สู่วิถีความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำโครงงานเกษตรอินทรีย์ สู่วิถีความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบวัดทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำโครงงานเกษตรอินทรีย์ สู่วิถีความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา- ปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการทำโครงงานเกษตรอินทรีย์ สู่วิถีความพอเพียง จำนวน 1 ฉบับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทำโครงงานเกษตรอินทรีย์ สู่วิถีความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าคุณภาพจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 อยู่ในระดับมีความเหมาะสมมากที่สุด และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7542
2. ผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ด้วยการทำโครงงานเกษตรอินทรีย์ สู่วิถีความพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการทำโครงงานการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก