ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนสาธิตเทศบาล นครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง
ผู้วิจัย นางพรทิพย์ เวชกามา
ปี 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาล นครระยอง จังหวัดระยอง ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง ปีการศึกษา 2560 ประกอบด้วย คณะกรรมการ สถานศึกษา คณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 328 คน รูปแบบการประเมินเป็นการประเมินผลหลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านบริบท โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง ด้านบริบท สูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก กลุ่มครูผู้สอน เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง ด้านบริบท โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง ด้านปัจจัยนำเข้า สูงสุด โดยมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มครูผู้สอน กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา โดยมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง ด้านกระบวนการสูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มครูผู้สอน และกลุ่มคณะกรรมการ สมาคมผู้ปกครองและครู มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา โดยมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. ด้านผลผลิต โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง ด้านผลผลิต สูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มครูผู้สอน และกลุ่มคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา โดยมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้