ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี)
ผู้วิจัย นางสาวลัดดาพร บุญศิริ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อประเมินพฤติกรรมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์แบบ SQ4R ของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ โดยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบSQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดฝึก 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบSQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่มที่คละความสามารถของผู้เรียน (Cluster Random Samplang) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าสถิติ t-test
ผลจากการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ E1/ E2= 84.4/86.1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลการประเมินพฤติกรรมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R ของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีพฤติกรรมในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R ทุกชุดมีคะแนน อยู่ในระดับดีเยี่ยม พฤติกรรมการอ่านภาษาไทยแบบ SQ4R ของนักเรียนแยกเป็นรายด้านได้แก่ การอ่านเพื่อตั้งคำถาม การอ่านอย่างคร่าว ๆ เพื่อหาจุดสำคัญของเรื่อง การอ่านซ้ำเพื่อหาคำตอบ การจดบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้อ่าน การเขียนสรุปใจความสำคัญโดยการใช้ภาษาของตนเอง การวิเคราะห์บทอ่านที่ผู้เรียนได้อ่านแล้ว อยู่ในระดับดีเยี่ยมและดีเป็นไปตามสมมติฐาน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 4 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐาน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี ) ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นไปตามสมมติฐาน