การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและวิธีการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อออกแบบรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อประเมินและพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรและเอกสารคือ ครูผู้สอนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียน ในเครือข่าย อำเภอเทพา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ผู้ปกครองของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าไทร อำเภอเทพา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 28 คน เอกสารที่เกี่ยวข้อง ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ด้านหลักสูตรและเนื้อหา ด้านการสร้างนวัตกรรม และด้านการวัดผลประเมินผล ซึ่งเป็นผู้ที่มีวิทยฐานะระดับเชี่ยวชาญขึ้นไปหรือมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน 5 คน
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านท่าไทรสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษา สงขลา เขต 3 ปีการศึกษา 2556 และ 2558 จำนวน
67 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม กรอบการสังเคราะห์เอกสาร รูปแบบการจัดประสบการณ์ คู่มือการพัฒนารูปแบบ แผนการจัดประสบการณ์ แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบสังเกตความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความเหมาะสมของเครื่องมือ
ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ค่าความเชื่อมั่น (α) ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ (P) มีผลการวิจัยดังนี้ รูปแบบการจัดประสบการณ์มี
4 ขั้นตอน ขั้นจุดประกายแนวคิด ขั้นร่วมด้วยช่วยกันคิด ขั้นนำเสนอแนว
ความคิด ขั้นประยุกต์แนวคิดและนำไปใช้ ผลการประเมินความเหมาะสมจาก
ผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ส่วน มีความเหมาะสมในระดับมากถึงมากที่สุด (มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.00- 4.80) คู่มือการพัฒนารูปแบบ
การจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความสามารถในการแสวงหาความรู้สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.91 แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.72 แบบสังเกตความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น 0.77 ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่า 86.32/83.40 การพัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่า 89.50/84.7 ผลสัมฤทธิ์ของรูปแบบการจัดประสบการณ์ มีค่าพัฒนาขึ้นร้อยละ 34.25 มีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.11 ระดับความพึงพอใจเท่ากับ 1.97 หมายถึง มีความสนใจต่อเนื่องตลอดเวลา และ มีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40