ชื่อผลงาน : รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : นางสุชาดา จินะแปง
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านน้ำตวง อำเภอแม่จริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความ พึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ การทดสอบที (t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านน้ำตวง อำเภอแม่จริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 พบว่า ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เท่ากับ 86.16/83.47
2. การวิเคราะห์ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ โรงเรียนบ้านน้ำตวง อำเภอแม่จริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านน้ำตวง อำเภอ แม่จริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 เล่มที่ 1-7 โดยภาพรวม มีระดับความ พึงพอใจ ระดับมากที่สุด (m= 4.93,s=1.46)