เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและพลังงาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชื่อผู้ศึกษา นางสาววนิดา โต๊ะหีม
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและพลังงาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและพลังงาน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและพลังงาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนบ้านเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่นำมาใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและพลังงาน (2) แบบประเมินชุดกิจกรรมสำหรับผู้เชี่ยวชาญ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (5) แผนการจัดการเรียนรู้
สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและพลังงาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 80.82 / 81.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและพลังงาน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและพลังงาน พบว่านักเรียนมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด