ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวชมพูนุท จวบบุญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านแข้(เจริญราษฎร์วิทยา)
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อทดลองใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแข้(เจริญราษฎร์วิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบประเมินทักษะกระบวนการกลุ่ม แบบประเมินทักษะการวาดภาพระบายสี และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t (t test Dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า องค์ประกอบของแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.50 และ S.D. = 0.58) และองค์ประกอบของคู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความ เหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.48 และ S.D. = 0.62) เมื่อนำไปทดลองใช้ เพื่อหาประสิทธิภาพ พบว่า แบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 87.90/85.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ เมื่อนำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ส่งผลให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีทักษะในการทำงานกลุ่มและทักษะในการวาดภาพระบายสีโดยรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม เมื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะดังกล่าว พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.25 และ S.D. = 0.70)