ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
แบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนเทศบาลพัฒนา สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย
ปีการศึกษา 2559
ผู้ประเมินโครงการ นางสมหมาย สำรวมรัมย์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลพัฒนา
สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย
ปีที่ประเมินโครงการ 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลพัฒนา สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย ปีการศึกษา 2559 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ โดยประเมินในเรื่อง คุณธรรมจริยธรรมแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้รับ
จากการดำเนินโครงการ จำนวน 8 ด้าน คุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ และความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของ Daniel Stufflebeam ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 395 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ครู จำนวน 24 คน โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มเป้าหมาย นักเรียน จำนวน 119 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 237 คน ได้มาโดยใช้ตาราง Krejcie และ Morgan ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้ประเมินได้สร้างขึ้น แบ่งออกเป็น 4 ชุด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้นจำนวน 92 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.6 ถึง 1.0 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.24 ถึง 0.86 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85- 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ มีความเหมาะสมโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการในเรื่อง คุณธรรมจริยธรรมแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีระดับคุณธรรมจริยธรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด การประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ มีคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด และความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด