บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อ่านเขียนเรียนสนุก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาววราภรณ์ รัชตวัฒน์
ครู โรงเรียนเทศบาลวัดวรนาถบรรพต
ปีที่ศึกษา 2560
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อ่านเขียนเรียนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อ่านเขียนเรียนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ การเขียน ชุด อ่านเขียนเรียนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อ่านเขียนเรียนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนเทศบาลวัดวรนาถบรรพต สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อ่านเขียนเรียนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อ่านเขียนเรียนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC เท่ากับ .5 - 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชุด อ่านเขียนเรียนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.35 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.34 - 0.84 และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.89 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อ่านเขียน เรียนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าทีกรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อ่านเขียนเรียนสนุก กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.96/82.87 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและการเขียน ชุด อ่านเขียนเรียนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อ่านเขียนเรียนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด