ในการศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย เป็นรายด้านและภาพรวม พฤติกรรมที่ศึกษา ได้แก่ ทักษะด้านการรู้ค่าจำนวน การจำแนก การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ โดยได้ศึกษากับกลุ่มประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแม่สาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัด
กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย จำนวน 27 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย จำนวน 27 กิจกรรม และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ชุด ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีรูปแบบการศึกษาแบบ One Group Pretest-Posttest Design คือ ดำเนินการทดสอบก่อนการดำเนินงานด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ดำเนินการจัด กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย ด้วยแผนการจัดกิจกรรมจำนวน 27 แผน ระหว่างการจัดกิจกรรมได้มีการประเมินผลการเรียนรู้ทุกช่วงสัปดาห์ จำนวน 9 สัปดาห์ โดยดำเนินการจัดกิจกรรมสัปดาห์ละ 3 วัน และดำเนินการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมอีกครั้งหนึ่ง นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมและข้อมูลที่ได้จากการประเมินผลการเรียนรู้ทุกช่วงสัปดาห์มาวิเคราะห์ผลทางสถิติค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่าง การจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย ช่วง 9 สัปดาห์จำแนกรายด้าน ได้แก่ ทักษะด้านการนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการจัดหมวดหมู่ พบว่านักเรียนมีพัฒนาการเริ่มจากสัปดาห์แรกอยู่ในระดับปรับปรุง (1.84, 1.93, 1.78, 1.9 และ 1.86 คะแนน ตามลำดับ) หลังจากนั้นมีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ จนถึงสัปดาห์ที่ 9 คะแนนอยู่ในระดับดี (2.89, 2.86, 2.88,2.88 และ 2.88 ตามลำดับ) ส่วนในภาพรวมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน นักเรียนมีพัฒนาการเริ่มจากสัปดาห์แรกอยู่ในระดับต้องปรับปรุง (1.86) และดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ จนถึงสัปดาห์ที่ 9 อยู่ในระดับดี (2.88) แสดงว่า ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการดีขึ้น
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย จำแนกรายด้านและภาพรวม มีดังนี้ ทักษะด้านการนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ การจัดหมวดหมู่ และภาพรวม ก่อน การจัดกิจกรรม คะแนนจากการทดสอบคือ 1.94, 1.93, 2.03, 2.13 และ 2.01 ตามลำดับ ต่ำกว่าหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย คือ 4.73, 4.83, 4.70, 4.83 และ 4.77 ตามลำดับ มีคะแนนแตกต่างกันเท่ากับ (2.79, 2.90, 2.67, 2.70 และ 2.76) ตามลำดับ คิดเป็นความก้าวหน้าร้อยละ ( 55.801, 58.00, 53.40, 54.00 และ 55.20 ) ตามลำดับแสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย ซึ่งเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย ทุกพฤติกรรมและภาพรวม