บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการจัดเกมกิจกรรมกลางแจ้งที่มีกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อ
ใหญ่ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่ากุน
ผู้ศึกษา นางสาวธัญวรัตน์ คงมาก ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านท่ากุน
อำเภอยะหริ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ก่อนและหลังการจัดเกมกิจกรรมกลางแจ้งที่มีกระบวนการฝึก 4 ขั้น (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดเกมกิจกรรมกลางแจ้งที่มีกระบวนการฝึก 4 ขั้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่ากุน อำเภอยะหริ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 10 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ 1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่โดยการจัดเกมกิจกรรมกลางแจ้งที่มีกระบวนการฝึก 4 ขั้น จำนวน 24 แผน 2. คู่มือการจัดเกมกิจกรรมกลางแจ้งที่มีกระบวนการฝึก 4 ขั้น จำนวน 24 กิจกรรม 3. แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 11 รายการ และ4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดเกมกิจกรรมกลางแจ้งที่มีกระบวนการฝึก 4 ขั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ( % ) ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดเกมกิจกรรมกลางแจ้งที่มีกระบวนการฝึก 4 ขั้น สูงกว่าก่อนการจัดเกมกิจกรรมกลางแจ้งที่มีกระบวนการฝึก 4 ขั้น
2. ผลการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดเกมกิจกรรมกลางแจ้งที่มีกระบวนการฝึก 4 ขั้น อยู่ในระดับมาก