การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย ประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันก้างปลา อำเภอแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 11 คน ได้ดำเนินการในปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความ พึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย ศึกษาความก้าวหน้าจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของประชากร สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน พร้อมกับนำเสนอข้อมูล โดยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย เล่มที่ 110 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวม ได้ค่าเฉลี่ยร้อยละ 86.05/84.91
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 20.18 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.45 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 36.45 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 91.14 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีความก้าวหน้า เฉลี่ยเท่ากับ 16.27 คะแนน คิดเป็นร้อยละของการมีพัฒนาการเท่ากับร้อยละ 40.69
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย พบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของ ระดับความพึงพอใจในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.89,  = 0.25)