การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกาย ของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์80/80 เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองสะมอน อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 8 แผน จำนวน 16 ชั่วโมง แบบทดสอบย่อยหลังเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 8 ชุด ๆ ละ 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เปรียบเทียบด้วยสถิตินอนพารามเตริก Willoxon
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.26/85.79
2. นักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองสะมอน พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนทั้งหมด 11 คน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย =4.59, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน=0.60)