ชื่อผู้รายงาน นางสาวการตีนี กีลีมอ
ปีที่ศึกษา 2558
.......................................................................................................................................
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านดอเฮะ จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนนเฉลี่ยร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.67/84.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 8.71 คิดเป็นร้อยละ 29.05 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน26.29 คิดเป็นร้อยละ 87.62 จากการทดสอบด้วยสถิติทดสอบ t พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับดีมากที่สุด