บทคัดย่อ
การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสวนส้ม (สุขประชานุกูล) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ประชากรประกอบด้วยครู จำนวน 43 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 จำนวน 791 คนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 จำนวน 791 คน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครูจำนวน 39 คน ที่ทำหน้าที่ครูผู้สอน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 46 จำนวน 266 คน และผู้ปกครองนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 46 จำนวน 266 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย เครื่องมือประเมินด้านบริบท คือ แบบสอบถามที่ใช้ถามครู จำนวน 12 ข้อ เครื่องมือประเมินด้านปัจจัย คือ แบบสอบถามที่ใช้ถามครูจำนวน 12 ข้อ เครื่องมือประเมินด้านกระบวนการ คือ แบบสอบถามที่ใช้ถามครูในด้านหลักสูตรของสถานศึกษา จำนวน 9 ข้อ แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน จำนวน 7 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ เครื่องมือประเมินด้านผลผลิต คือ แบบสอบถามที่ใช้ถามนักเรียน จำนวน 9 ข้อ และแบบสอบถามที่ใช้ถามผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 5 ข้อ ในด้านความพึงพอใจ จำนวน 8 ข้อ ของนักเรียน และจำนวน 10 ข้อ ของผู้ปกครองนักเรียน เก็บรวบรวมโดยตรงจากครูประจำชั้น และให้ครูประจำชั้นเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนและผู้ปกครองส่งกลับคืน วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลสำเร็จรูป ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท : ความสอดคล้องระหว่างเป้าหมาย วัตถุประสงค์ของโครงการ หลักการและเหตุผล นโยบาย บทบาทหน้าที่รับผิดชอบของบุคลากร การประเมินผล และผลที่คาดว่าจะได้รับอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย : ความเหมาะสม และเพียงพอของปัจจัยในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ : กระบวนการดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมาก ในด้านหลักสูตรของสถานศึกษา แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต : ความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับมาก และผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก ส่วนผลการประเมินด้านความพึงพอใจ : ความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับ มากที่สุด และผู้ปกครองอยู่ในระดับมากที่สุด