ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวจันทิมา มากแก้ว
ปีที่ศึกษา พ.ศ.2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ เรื่องทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องทศนิยม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหน้าวัง อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง จำนวน 17 คน ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะ เรื่องทศนิยม จำนวน 8 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องทศนิยม จำนวน 16 แผน รวมเวลา 16 ชั่วโมง(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายระหว่าง 0.23 0.72 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.85 และความเชื่อมั่น KR20 = 0.82 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องทศนิยม จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นโดยคำนวณ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (µ)ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน( )
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่องทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 83.25/82.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องทศนิยม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องทศนิยมในระดับมากที่สุด