ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานโดยใช้กิจกรรม
วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวสุดชีวัน โพธิ์ทอง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเขาจาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ระหว่างการจัดกิจกรรม 2) เปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชาย หญิงที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเขาจาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 40 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 40 แผน แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระหว่างการจัดกิจกรรมนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานทุกทักษะ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 8 เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ และโดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยระหว่างการจัดกิจกรรมเท่ากับ 2.61 อยู่ในระดับดี
2. หลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น อยู่ในระดับ ดี
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานทุกทักษะทั้งโดยรวมและรายทักษะ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01