ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางคัชรีญา ใจเดช
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กับคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เพื่อศึกษาความคงทนของความรู้ทางการเรียนภาษาไทยเรื่อง การเขียนสะกดคำ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมณีพฤกษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 จำนวน 16 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ
2) แบบฝึก เรื่อง การเขียนสะกดคำ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การเขียนสะกดคำ 4) แบบสัมภาษณ์นักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกการเขียนสะกดคำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
85.05/88.33 แสดงว่าแบบฝึกการเขียนสะกดคำมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
2) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเขียนสะกดคำ
สำหรับนักเรียนชั้นปีที่ 2 สูงกว่าร้อยละ 80 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3) ความคงทนของความรู้ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนโดยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มีความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน
4) นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำในประเด็นต่างๆ ดังนี้
4.1 นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความยากง่ายของเนื้อหา
4.2 นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบแบบฝึกทักษะ