บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การ
จัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้
ชื่อผู้รายงาน นางสาวลัดดา แซ่ตั้ง
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนวัดบางทีง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา จำนวน 14 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 24 กิจกรรม แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้จำนวน 24 แผน แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( )และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( .)
ผลการศึกษาพบว่า (1) กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.40/81.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้อย่างเห็นได้ชัดเจน (3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที 2 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ (( )มีค่าเท่ากับ 2.94 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก