ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้ศึกษา นางวิวรรธณี วรรณเพ็ชร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ๑) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
การอ่านจับใจความของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๓) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ จำนวน ๔๒ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๔ เล่ม คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๒ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ การศึกษาใช้รูปแบบ One-group pretest posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบค่า ที กรณีกลุ่มตัวอย่าง ๒ กลุ่ม ไม่เป็นอิสระแก่กัน (t-test Dependent Samples)
ผลศึกษาปรากฏว่า ๑) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๔๒/๘๔.๑๗ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนด ๒) หลังการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ นักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และ ๓) นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ( x̄ = ๔.๘๑ )