ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ภาพประกอบคำถามระดับสูง
สำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางกรุณา โชติวัน
สถานที่ โรงเรียนบ้านควนประ อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีที่จัดทำ 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ภาพประกอบคำถามระดับสูง สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาภาพประกอบคำถามระดับสูง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของภาพประกอบคำถามระดับสูง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ (3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างคะแนนก่อน และหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ภาพประกอบคำถามระดับสูง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนประ อำเภอบางขัน
จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ภาพประกอบคำถามระดับสูง จำนวน 31 ภาพ แบบประเมินวัดความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 4 ชุดๆ ละ 5 ข้อ และแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 45 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของภาพประกอบคำถามระดับสูง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 95.60/87.29 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
2. ดัชนีประสิทธิผลของภาพประกอบคำถามระดับสูง มีค่าเท่ากับ 0.7854 หรือคิดเป็นร้อยละ 78.54 หมายความว่า เด็กมีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากคะแนนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 78.54
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์หลังจัดประสบการณ์
ด้วยภาพประกอบคำถามระดับสูงระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันโดยคะแนน
หลังเรียน สูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01