ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน นางยัวรียะ มะมิงซี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดเสริมทักษะการอ่านพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังการใช้ชุดเสริมทักษะการอ่าน พัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดเสริมทักษะการอ่าน พัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเจ๊ะยอ ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดเสริมทักษะการอ่าน พัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 21 แผน แบบประเมินความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังการเรียนรู้จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดเสริมทักษะการอ่าน จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดเสริมทักษะการอ่าน พัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.12/84.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังการเรียนรู้ ชุดเสริมทักษะการอ่าน พัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า ความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญหลังการเรียนรู้ จากชุดเสริมทักษะการอ่าน สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ โดยมีผลต่างค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.73
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดเสริมทักษะการอ่าน พัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก